Chia sẻ file và thư mục giữa Mac OS X và Windows 7
- Trong cuộc sống, công việc hàng ngày, yêu cầu về chia sẻ file dữ liệu là rất lớn. Và với bài viết sau, chúng tôi sẽ trình bày những bước cơ bản để chia sẻ tài nguyên hệ thống giữa hệ điều hành Mac OS X và Windows 7.
Chia sẻ file trên máy Mac OS X với Windows 7:
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng rất nhiều người thường xuyên nhầm lẫn trong quá trình thiết lập này. Trước tiên, các bạn chọn
System Preferences > Sharing trên máy tính Mac:
Chọn mục
File Sharing và nhấn
Options:
Chọn tiếp
Share files and folders using SMB (Windows), sau đó nhấn nút
Done:
Tại đây, người sử dụng có thể gán thêm hoặc bớt, phân quyền truy cập với từng tài khoản trong hệ thống sử dụng nút
+/- bên dưới
Folders and Users. Tiếp đến, trên máy tính cài đặt Windows, máy Mac sẽ được hiển thị đầy đủ trong mục Network như hình bên dưới, nhấn chuột và đó để kết nối và sử dụng các tính năng như bình thường. Quy trình tương tự như khi kết nối 2 máy tính Windows với nhau vậy, các bạn cần có tài khoản đã được khởi tạo trước, tùy theo mức phân quyền được thiết lập tương ứng:
Chia sẻ dữ liệu của Windows với máy Mac OS X:
Để thực hiện quá trình này, trên máy tính sử dụng Windows 7 các bạn chọn
Start > Control Panel > Network and Internet > Network and Sharing Center > Change Advanced Sharing Settings:
Kéo chuột xuống, cho đến mục
File and printer sharing, các bạn chọn
Turn on file and printer sharing và
Turn on sharing so anyone with network access can read and write files in the Public folderstại mục tiếp theo:
Sau khi chọn những thiết lập như trên, các bạn nhấn
Save Changes để lưu thay đổi. Tiếp đến, trên máy tính
Mac OS X, sử dụng
Finder, và hệ thống sẽ hiển thị máy tính
Windows 7 tại cửa sổ bên trái dưới mục
Shared:
Trong trường hợp bạn không nhìn thấy máy tính Windows, có thể do 2 nguyên nhân sau. Thứ nhất, người sử dụng chưa kích hoạt tính năng
shared server trong
Finder, các bạn hãy kiểm tra lại trong mục
Finder > Preferences > Sidebar và đảm bảo rằng ô
Connected servers đã được đánh dấu:
Nếu áp dụng cách trên mà vẫn không giải quyết được vấn đề, hãy thử đăng nhập trực tiếp vào Windows theo cách thủ công. Trong mục
Finder, chọn menu
Go > Connect to Serverhoặc nhấn
Command – K:
Và gõ địa chỉ
SMB://192.168.1.7 hoặc địa chỉ IP của máy Windows 7, nhấn
Connect và thông tin tài khoản để đăng nhập.
Thay đổi Workgroup trong Windows 7 và Mac OS X:
Đối với một số hệ thống, việc thay đổi Workgroup về thành 1 chuẩn duy nhất sẽ giúp chúng ta dễ dàng chia sẻ file dữ liệu và thư mục hơn. Ở chế độ mặc định, cả Windows 7 và Mac OS X đều sử dụng workgroup là tên quy chuẩn.
Để thay đổi workgroup trong Windows 7, các bạn nhấn
Start Menu, kích chuột phải vào biểu tượng
Computer > Properties, kéo chuột xuống phía dưới đến mục
Computer name, domain and workgroup settings > Change settings:
Tại thẻ
Computer Name, nhấn
Change:
Để thực hiện việc này trong Mac OS X, các bạn chọn mục
System Preferences > Network, chọn giao thức kết nối Internet như mạng dây hoặc không dây... và
Advance:
Chọn thẻ
WINS, và điền tên workgroup, sau đó nhấn
OK và
Apply để lưu sự thay đổi:
Khi đã hoàn thành những bước trên mà không gặp vấn đề gì nghĩa là chúng ta đã chia sẻ hoàn tất quá trình chia sẻ file hoặc thư mục giữa 2 máy tính sử dụng Windows 7 và Mac OS X. Chúc các bạn thành công!
theo QTM, groovyPost